Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây rau ngổ

    Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây rau ngổ

    Rau ngổ được con người dùng để ăn sống, hoặc là rau gia vị chế biến nhiều món ăn khác nhau. Với rau ngổ khi được sử dụng càng giúp món ăn có được hương vị thơm ngon, hấp dẫn và hết sức đặc trưng. Bởi thế mà trồng rau ngổ càng nhận được sự quan tâm của nhiều người. Biết về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây rau ngổ giúp quá trình trồng loại rau này được thực hiện tốt, diễn ra thuận lợi và có được năng suất như ý.

    Rau ngổ được con người dùng để ăn sống, hoặc là rau gia vị chế biến nhiều món ăn khác nhau. Với rau ngổ khi được sử dụng càng giúp món ăn có được hương vị thơm ngon, hấp dẫn và hết sức đặc trưng. Bởi thế mà trồng rau ngổ càng nhận được sự quan tâm của nhiều người. Biết về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây rau ngổ giúp quá trình trồng loại rau này được thực hiện tốt, diễn ra thuận lợi và có được năng suất như ý.

    Thời vụ trồng rau ngổ phù hợp

    Rau ngổ hay còn nhiều tên gọi khác như ngò om được người miền Nam sử dụng. Đây là giống rau gia vị có thể trồng quanh năm, thích hợp với mọi điều kiện thời tiết. Việc trồng và chăm sóc giống rau này cũng hết sức đơn giản, dễ dàng thực hiện để có được vườn trồng tươi tốt, chất lượng.

    Tiến hành trồng vào mọi thời điểm trong năm đều thích hợp với sự chuẩn bị đầy đủ và kỹ càng để cây rau ngổ có thể phát triển thuận lợi. Lúc đó, trồng giống rau gia vị này sẽ đem lại hiệu quả cao, cho năng suất lý tưởng khi thu hoạch.

    Yêu cầu cần đảm bảo khi trồng rau ngổ

    Yêu cầu cần đảm bảo khi trồng rau ngổ
    Yêu cầu cần đảm bảo khi trồng rau ngổ

    Việc trồng rau ngổ khi chuẩn bị đẩy đủ, đạt chuẩn giúp quá trình trồng diễn ra thuận lợi. Trong đó những yêu cầu cơ bản cần chú ý sẽ là:

    Dụng cụ trồng

    Việc canh tác trên vườn trồng, hay tận dụng khay, chậu, thùng xốp,… đều có thể giúp quá trình trồng rau ngổ được thực hiện. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng cho gia đình, hay để kinh doanh mà việc trồng trên diện tích bao nhiêu đều có thể cân nhắc.

    Đảm bảo khu vực trồng cần được chuẩn bị đầy đủ, sạch sẽ và có khả năng thoát nước tốt. Từ vườn trồng, hay trồng trên khay, hộp xốp,… đều cần chuẩn bị đầy đủ, chỉn chu để canh tác loại rau này được thực hiện thuận lợi.

    Yêu cầu ở đất trồng

    Khả năng sinh trưởng, phát triển tốt trên nhiều loại đất  khác nhau đều thích hợp. Song với đất nhiều mùn, có khả năng giữ ẩm tốt được đánh giá là đất trồng lý tưởng, đem lại năng suất cao hơn rất nhiều.

    Sử dụng đất có sẵn, hoặc mua đất tùy thuộc vào diện tích cần trồng cụ thể cần được cân nhắc. Nên trộn đất cùng phân gà, phân trùn quế, hay vỏ trấu, xơ dừa, than bùn,… giúp tăng dưỡng chất, cải thiện độ tơi xốp. Song song với việc làm đất, lên luống thì bón lót, làm cỏ là yêu cầu bắt buộc. Sau quá trình làm đất thực hiện phơi ải trong khoảng thời gian từ 7 – 10 ngày để xử lý toàn bộ mầm bệnh còn tồn tại trong đất trồng.

    Chon giống

    Quá trình nhân giống cho cây rau ngổ thường được áp dụng bằng cách giâm gốc là chủ yếu. Chúng ta tiến hành lựa chọn những đoạn thân có khả năng sinh trưởng tốt, không sâu bệnh để giâm cành.

    Đảm bảo chọn cảnh giâm cẩn thận, đảm bảo chất lượng giúp quá trình trồng rau ngổ diễn ra thuận lợi. Cành giâm nhanh chóng bén rễ, phát triển và cho năng suất cao, đáp ứng cho nhu cầu của mỗi người dùng. Việc chọn lựa cạnh giâm đạt tiêu chuẩn chất lượng vô cùng quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp tới chính khả năng phát triển, cũng như năng suất đạt được khi thu hoạch.

    Kỹ thuật trồng rau ngổ đơn giản

    Kỹ thuật trồng rau ngổ đơn giản
    Kỹ thuật trồng rau ngổ đơn giản

    Cách trồng rau ngổ hết sức đơn giản mà chúng ta dễ dàng áp dụng khi cần thiết. Quá trình trồng được tiến hành chuẩn xác, đúng kỹ thuật giúp cây trồng sớm sinh trưởng, cho thu hoạch như yêu cầu. Cụ thể các yêu cầu quan trọng là:

    • Lựa chọn những cành có khả năng sinh trưởng tốt, khỏe mạnh, không sâu bệnh cắt chiều dài khoảng 15 – 20cm là hợp lý.
    • Cành giâm khi đã chuẩn bị chúng ta giâm trực tiếp lên luống trồng, hay các khay, hộp trồng đã chuẩn bị trước đó.
    • Yêu cầu ở mật độ trồng cây rau ngổ cần đảm bảo cây cách cây khoảng 3 – 4cm là phù hợp.

    Hướng dẫn cách chăm sóc cây rau ngổ

    Hướng dẫn cách chăm sóc cây rau ngổ
    Hướng dẫn cách chăm sóc cây rau ngổ

    Chăm sóc đơn giản, áp dụng đầy đủ tạo điều kiện cho rau ngổ sớm sinh trưởng, phát triển và cho thu hoạch với năng suất cao, đáp ứng tốt cho nhu cầu của con người. Việc chăm sóc giống cây này chúng ta tiến hành đơn giản với một vài yêu cầu chính là:

    • Việc tưới nước là yêu cầu bắt buộc khi trồng mỗi giống cây. Ngay sau khi giâm cành cần tiến hành tưới đủ nước nhằm duy trì độ ẩm phù hợp, đảm bảo giúp cành giâm sớm bén rễ và nhanh chóng phát triển. Là loại cây rất cần nước, bởi thế việc cung cấp nước đều đặn, thường xuyên là yêu cầu bắt buộc để rau ngổ sinh trưởng thuận lợi và hiệu quả hơn.
    • Làm cỏ cho diện tích trồng rau ngổ cần chú ý thực hiện thường xuyên. Loại bỏ cỏ dại phát triển ở vườn trồng để đảm bảo tránh tình trạng bị tranh dinh dưỡng, ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng.
    • Đảm bảo duy trì khoảng cách, không gian thích hợp cho cây sinh trưởng thuận lợi. Với ánh sáng được duy trì thích hợp sẽ tạo điều kiện cho cây rau ngổ có thể sinh trưởng thuận lợi, từ đó đem lại năng suất cao hơn, chất lượng lá tốt hơn.

    Tiêu chuẩn trong bón phân cho cây rau ngổ

    Tiêu chuẩn trong bón phân cho cây rau ngổ
    Tiêu chuẩn trong bón phân cho cây rau ngổ

    Trong quá trình chăm sóc việc bón phân cho cây trồng ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh trưởng. Trồng cây rau ngổ cần chú ý việc bón phân với những yêu cầu quan trọng cần tuân thủ, từ đó tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng thuận lợi hơn:

    Bón lót

    Bón lót trong quá trình làm đất cho diện tích trồng rau ngổ chúng ta sử dụng một số loại phân hữu cơ. Sử dụng liều lượng khoảng 50 – 70kg/ 1000m2 diện tích trồng là thích hợp.

    Yêu cầu đối với bón lót cho đất trồng cây rau ngổ cần thực hiện trong quá trình làm đất, trước khi bắt đầu trồng khoảng 7 – 10 ngày là thích hợp. Bón lót toàn bộ diện tích vườn trồng sau khi đã lên luống để cải thiện độ tơi xốp, làm giàu chất dinh dưỡng trong đất hiệu quả.

    Bón thúc

    Đối với công đoạn bón thúc khi trồng rau ngổ có những yêu cầu riêng cần được đảm bảo đáp ứng đầy đủ. Trong đó những tiêu chuẩn cơ bản cần đảm bảo khi bón lót chính là:

    • Việc bón thúc cho cây rau ngổ chúng ta tiến hành qua nhiều đợt, đảm bảo mỗi đợt cách nhau tối thiểu từ 12 – 15 ngày.
    • Phân bón sử dụng trong bón thúc cho cây rau ngổ chúng ta sử dụng một số loại như NPK 20-20-15, hoặc NPK 16-16-8, hoặc NPK 16-16-16,…
    • Liều lượng được dùng trong bón thúc cho cây rau ngổ nên sử dụng là 20 – 30kg/ 1000m2/ lần cách 15 ngày bón 1 lần.
    • Sau mỗi đợt mưa chúng ta có thể kết hợp bón thêm phân tro bếp bên cạnh các loại phân bón kể trên. Tuy nhiên, cần đảm bảo thời gian cách nhau hợp lý để tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng thuận lợi.

    Hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh

    Rau ngổ là giống cây trồng ít bị tác động bởi sâu bệnh hại. Khi xuất hiện sâu hại, hay tình trạng thối nhũn lá nên cân nhắc dùng một vài loại thuốc chuyên dụng để xử lý triệt để. Qua đó, vườn trồng luôn kiểm soát được trạng thái phát triển ổn định, an toàn và hiệu quả.

    Thời điểm cây rau ngổ đạt chiều cao trung bình khoảng 20 – 30cm lúc này có thể bắt đầu thu hoạch. Sử dụng dao bén, sạch sẽ và sắc để cắt ngang qua phần thân của cây rau ngổ. Quá trình thu hoạch cần chú ý để lại khoảng 3cm thân cây tính từ mặt chậu. Lúc này việc chăm sóc có thể tiếp tục, quá trình thu hoạch các đợt sẽ cách nhau từ 40 – 45 ngày.

    Kết luận

    Mỗi giống cây, rau khi trồng yêu cầu cần thực hiện việc chăm sóc với những tiêu chuẩn riêng. Tuân thủ đúng kỹ thuật trồng và chăm sóc cây rau ngổ giúp vườn trồng có khả năng sinh trưởng thuận lợi, phát triển nhanh chóng và cho thu hoạch đạt năng suất cao. Với những kinh nghiệm, kiến thức hữu ích trong chăm sóc cây rau ngổ được đề cập kể trên giúp bà con nông dân, mỗi gia đình dễ dàng áp dụng cho diện tích vườn trồng của chính mình.

    .