Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Lạc (đậu phộng)

    Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Lạc (đậu phộng)

    Cây lạc được đưa vào canh tác diện tích ngày càng nhiều, sản lượng cao khi nhu cầu của con người tăng lên từng ngày. Giá trị dinh dưỡng cao, là nguyên liệu sạch và cần thiết cho nhiều món ăn. Bởi thế, việc sử dụng lạc càng trở nên phổ biến hơn nữa.

    Cây lạc được đưa vào canh tác diện tích ngày càng nhiều, sản lượng cao khi nhu cầu của con người tăng lên từng ngày. Giá trị dinh dưỡng cao, là nguyên liệu sạch và cần thiết cho nhiều món ăn. Bởi thế, việc sử dụng lạc càng trở nên phổ biến hơn nữa. Trồng lạc – đậu phộng trở thành giải pháp, lựa chọn để cải thiện lợi ích kinh tế của nhiều gia đình, nhiều hộ nông dân. Tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lạc giúp bà con nông dân đạt hiệu quả khi canh tác.

    Thời vụ thích hợp trồng lạc

    Thời vụ thích hợp trồng lạc
    Thời vụ thích hợp trồng lạc

    Với từng giống cây trồng việc canh tác đúng thời vụ có những giá trị, những lợi ích to lớn. Qua đó việc có thể trồng thuận lợi, chăm sóc dễ dàng, cho năng suất cao đều được đảm bảo tốt. Đối với giống cây hoa màu ngắn ngày này thì thời vụ thích hợp tùy thuộc vào từng vùng đất canh tác:

    Trồng trên đất cù lao ven sông

    • Vụ Đông Xuân: Trồng vào thời điểm nước lũ rút khỏi mặt ruộng, thường sẽ từ 15-11 đến 15-12 dương lịch hàng năm.
    • Vụ Hè Thu: Thời điểm lý tưởng để trồng cây lạc vào vụ này sẽ là tháng 4 – 5 dương lịch, đảm bảo thu hoạch trước khi mùa lũ bắt đầu.

    Trồng lạc trên đất núi

    • Vụ Đông Xuân: Thời điểm xuống giống là khoảng tháng 11 -12 dương lịch ở nơi có nguồn nước, đảm bảo tưới tiêu dễ dàng, thuận lợi.
    • Vụ Hè Thu: Thời điểm xuống giống hợp lý nhất là đầu mùa mưa, đây chính là vụ sản xuất chủ lực khi trồng lạc trên đất núi.
    • Vụ Thu Đông: Trồng ở khu vực vùng đất núi cao, khả năng thoát nước hiệu quả.

    Tiêu chuẩn ở đất trồng lạc phù hợp

    Sử dụng đất trồng phù hợp tạo điều kiện cho cây lạc sinh trưởng thuận lợi, đem tới năng suất tối đa. Yêu cầu với đất trồng để canh tác cây đậu phộng cần đảm bảo những yêu cầu cơ bản nhất sẽ là:

    • Khu vực ruộng trồng đảm bảo cao ráo, đất có độ tơi xốp cao, khả năng thoát nước nhanh chóng tạo điều kiện cho tia lạc dễ dàng phát triển, đâm sâu vào trong đất.
    • Yêu cầu của đất trồng duy trì độ pH trong khoảng từ 5.5 – 6.5 là thích hợp để vi khuẩn nốt sần có thể phát triển tốt hơn.

    Lưu ý trong lựa chọn giống lạc

    Lưu ý trong lựa chọn giống lạc
    Lưu ý trong lựa chọn giống lạc

    Hạt giống khi lựa chọn nếu đạt tiêu chuẩn tạo điều kiện cho quá trình canh tác thuận lợi, sinh trưởng nhanh chóng. Việc lựa chọn giống lạc, hạt giống cần đảm bảo những yêu cầu chính như:

    • Hạt giống sạch sâu bệnh, không lẫn những hạt kém chất lượng.
    • Hạt giống khi lựa chọn đảm bảo đều, mẩy, to.
    • Có tỉ lệ nảy mầm cao, tối thiểu từ 90% trở lên.
    • Hạt giống có phần vỏ hạt sáng, không có tình trạng bị xây xát.

    Hiện nay có nhiều giống lạc khác nhau được cung cấp để bà con cân nhắc lựa chọn cho ruộng trồng của mình. Trong đó một số giống được dùng phổ biến, thông dụng hiện nay phải kể tới như VD, VD2, hay L14, hoặc L18, ML25,…

    Yêu cầu trong làm đất trồng lạc

    Trước khi bắt đầu quá trình trồng lạc cần tiến hành làm đất đầy đủ, kỹ càng. Đất cần được cày bữa kỹ, đồng thời loại bỏ sạch cỏ dại. Sau khi hoàn thành quá trình làm đất cần đảm bảo tỉ lệ đất đường kính nhỏ hơn 1cm chiếm phần lớn, tối thiểu là 70%. Bên cạnh đó, độ ẩm của đất khi tiến hành gieo hạt cần đạt khoảng 75%.

    Thực hiện lên luống cho ruộng trồng là bắt buộc khi canh tác cây đậu phộng. Chúng ta có hai phương án lên luống để cân nhắc dựa trên tình hình thực tế:

    • Lên luống đảm bảo chiều rộng là 1.2m, đồng thời rãnh luống đạt mức 0.3m, chiều cao tiêu chuẩn là 15 – 20cm. yêu cầu trên luống cần rạnh 4 hàng khoảng cách là 30cm, nằm dọc theo luống với hai hàng ngoài cách mép khoảng 15cm.
    • Lên luống rộng khoảng 0.6m, phần rãnh luống rộng là 0.3m và chiều cao đạt 15 – 20cm. Mỗi luống sẽ rạch thành 2 hàng, mỗi hàng cách nhau 30cm nằm dọc theo luống. Ở hai hàng ngoài yêu cầu cần cách mép khoảng cách tiêu chuẩn là 15cm.

    Kỹ thuật trồng lạc tiêu chuẩn

    Quy trình trồng lạc tiêu chuẩn
    Quy trình trồng lạc tiêu chuẩn

    Hạt giống tuyệt đối không bóc vỏ ra trước đó, quá trình bóc vỏ cần thực hiện khi bắt đầu tiến hành gieo hạt. Thông thường, lượng hạt giống sử dụng cho 1ha ruộng trồng sẽ khoảng 220 – 250kg hạt khô, độ ẩm khoảng 8 – 9%. Có 2 cách trồng đậu phộng để lựa chọn sẽ là:

    • Trồng theo lỗ: Mỗi hàng ngang chúng ta để 4 – 5 lỗ, mỗi lỗ trồng 2 – 3 hạt với khoảng cách tiêu chuẩn giữa các lỗ là 20 – 25cm, đảm bảo hàng cách hàng là 25 – 30cm.
    • Trồng rạch hàng: Tiến hành kẻ rãnh trên hàng, trồng theo rãnh với khoảng cách là 10cm/ hạt, khoảng cách giữa 2 rãnh sẽ là 20 – 25cm.

    Đối với hạt giống trước khi gieo trồng chúng ta có 2 cách để xử lý có thể áp dụng. Cụ thể kỹ thuật xử lý hạt giống là:

    • Ngâm ủ trước khi gieo: ngâm trong nước khoảng 3 – 4 giờ ở nhiệt độ bình thường, sau đó đem đi ủ trong khoảng 10 – 12 giờ cho tới khi rễ mầm dần nhú ra khỏi vỏ lụa của hạt lạc thì đem ra trồng.
    • Gieo trực tiếp: trước khi gieo tiến hành vẩy ướt đều, cho hạt giống xuống lỗ, tiến hành lấp hạt với độ sâu tiêu chuẩn là 3 – 5cm.

    Hướng dẫn chăm sóc cây lạc đơn giản

    Hướng dẫn chăm sóc cây lạc đơn giản
    Hướng dẫn chăm sóc cây lạc đơn giản

    Cách chăm sóc cây lạc sau khi trồng khá đơn giản, bà con nông dân dễ dàng thực hiện. Đảm bảo chăm sóc đúng cách tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng và phát triển thuận lợi. Trong đó những yêu cầu quan trọng chính là:

    Trồng dặm

    Sau khoảng 3 – 5 ngày gieo hạt thì mầm sẽ mọc đều, tiến hành kiểm tra và dặm lại ở những vị trí hạt bị chết. Việc dặm lại giúp duy trì mật độ phù hợp, đảm bảo năng suất khi thu hoạch.

    Làm cỏ

    • Sử dụng các loại thuộc chuyên dụng để phòng trừ cỏ dại trước hoặc sau khi gieo hạt giống từ 1 – 3 ngày. Nó giúp giảm thiểu tối đa cỏ dại phát triển trên ruộng trồng.
    • Cây lạc khi sinh trưởng được từ 3 – 6 lá lúc này cần tiến hành làm cỏ, sử dụng một số loại thuốc trừ cỏ chuyên dụng phù hợp.
    • Ở những giai đoạn tiếp theo việc làm cỏ cần thực hiện thủ công, không để cỏ dại gây ảnh hưởng tới ruộng trồng.

    Vun gốc, xới xáo

    Việc xới xáo cần tiến hành đầy đủ trong từng giai đoạn cụ thể. Qua đó cây trồng có thể sinh trưởng hiệu quả và thuận lợi hơn.

    • Khi hạt giống nhú mầm lúc này dùng tay bới nhẹ gốc giúp lá mầm dễ dàng mọc lên khỏi mặt đất.
    • Sau khoảng 13 ngày gieo trồng cần tiến hành xới nhẹ ở ruộng trồng, ở giai đoạn này có thể kết hợp với bón phân.
    • Khi cây ra hoa cần thực hiện việc vun gốc tạo điều kiện cho quá trình đâm tia của cây đậu phộng thuận lợi, đảm bảo đem lại lượng hạt cao hơn.

    Tưới nước

    Trong điều kiện thời tiết không mưa, khi cây lạc đang ra hoa cần tiến hành tưới nước nhằm duy trì độ ẩm phù hợp. Chúng ta có thể thực hiện việc tưới nước bằng 2 cách cơ bản là tưới phun đều lên ruộng lạc, hoặc tưới đầy các rãnh.

    Tiêu chuẩn bón phân cho cây lạc

    Tiêu chuẩn bón phân cho cây lạc
    Tiêu chuẩn bón phân cho cây lạc

    Bón phân khi trồng lạc là yêu cầu bắt buộc. Việc bón phân khi được tiến hành đầy đủ giúp cây trồng sinh trưởng thuận lợi và hiệu quả hơn. Yêu cầu cơ bản cần đảm bảo sẽ là:

    Bón lót

    Trong quá trình làm đất việc bón lót cần thực hiện để cải thiện được dinh dưỡng có trong đất, tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng tốt hơn. Chúng ta sử dụng 50 – 70kg phân bón hữu cơ bón trực tiếp trên đất trồng. Bón phân kết hợp làm cỏ, xới xáo và phơi ải khoảng 15 ngày trước khi gieo hạt.

    Bón thúc

    • Bón thúc lần 1: Thời điểm tiến hành bón thúc là 10 – 15 ngày sau khi gieo chúng ta sử dụng 20 – 30kg/ 1000m2/ lần bằng phân bón NPK 20-20-15 hoặc NPK 16-16-8.
    • Bón thúc lần 2: Sau khoảng 25 – 30 ngày gieo hạt tiến hành bón từ 20 – 30kg/ 1000m2/ lần bằng phân bón NPK 16-16-16, hoặc phân bón NPK 17-6-19.

    Kết luận

    Gieo trồng đúng kỹ thuật, sử dụng phân bón đủ liều lượng, chăm sóc đúng cách giúp cây lạc phát triển thuận lợi, đem tới năng suất cao. Tìm hiểu kỹ thuật trồng và chăm sóc cây lạc giúp quá trình canh tác giống cây này đem lại lợi ích kinh tế cao, tăng thêm thu nhập cho mỗi gia đình. Với những kinh nghiệm, kiến thức kể trên sẽ là cơ sở để canh tác ruộng trồng cây lạc thuận lợi, từ đó đem tới nguồn thu ổn định cho từng hộ nông dân.

    .