Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê chè (Arabica)

    Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê chè (Arabica)

    Cà phê chè là giống cây trồng được đưa vào canh tác phổ biến tại khu vực các tỉnh Tây Nguyên của nước ta. Áp dụng đúng kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê chè – Arabica giúp quá trình canh tác diễn ra thuận lợi, đem lại năng suất cao như mong muốn.

    Cà phê chè là giống cây trồng được đưa vào canh tác phổ  biến tại khu vực các tỉnh Tây Nguyên của nước ta. Áp dụng đúng kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê chè – Arabica giúp quá trình canh tác diễn ra thuận lợi, đem lại năng suất cao như mong muốn. Với những kiến thức hữu ích, kinh nghiệm cần thiết giúp quá trình trồng giống cây công nghiệp lâu năm này mang lại giá trị kinh tế cao.

    Yêu cầu về đất trồng cây cà phê chè

    Yêu cầu về đất trồng cây cà phê chè

    Để canh tác cây cà phê chè Arabica thuận lợi với khả năng sinh trưởng hiệu quả thì sử dụng đất trồng thích hợp là yêu cầu cơ bản cần được đảm bảo. Nó giúp cây trồng có được điều kiện để sinh trưởng, phát triển thuận lợi.

    Với khả năng thích nghi với nhiều vùng đất khác nhau thì việc trồng cà phê chè có thể thực hiện ở nhiều khu vực. Trong đó thì đất bazan là loại đất lý tưởng, phù hợp nhất được sử dụng trong canh tác giống cây cà phê này. Cơ bản thì yêu cầu với đất trồng cà phê chè Arabica cần đảm bảo:

    • Sở hữu độ dốc ở mức tối đa là 80.
    • Đảm bảo được độ xốp của đất tối thiểu là 60%.
    • Đất trồng có khả năng thoát nước tốt, không ngập úng.
    • Độ dày của tầng đất tối thiểu là 70cm.
    • Mực nước ngầm ở khu vực vườn trồng tối thiểu là 100cm.

    Bên cạnh đất trồng thì điều kiện thời tiết ở khu vực trồng cà phê Arabica cũng cần được chú ý đảm bảo tốt. Thường thì nhiệt độ lý tưởng để canh tác giống cây này là từ 15 – 24 độ C, đồng thời lượng mưa duy trì trong khoảng từ 1200 – 1900mm là hợp lý.

    Lựa chọn giống cây cà phê chè phù hợp

    Với giống cây trồng chất lượng khi được đưa vào sử dụng đảm bảo giúp canh tác thuận lợi, cây trồng phát triển toàn diện và hiệu quả. Trong đó, với giống cà phê chè Arabica thì các tiêu chuẩn cần được đảm bảo chính là:

    • Giống cây trồng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo không phải là loại bán trôi nổi trên thị trường.
    • Mỗi cây giống đều cứng cáp, có khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh chóng, hiệu quả.
    • Đảm bảo cây giống tuyệt đối không có tình trạng sâu bệnh, hay còi cọc khó sinh trưởng.
    • Cây giống có thể chống chịu tốt với điều kiện thời tiết, sâu bệnh tốt ở khu vực trồng.

    Thiết kế vườn trồng cây cà phê chè

    Thiết kế vườn trồng cây cà phê chè
    Thiết kế vườn trồng cây cà phê chè

    Trước khi thực hiện việc trồng cây giống thì việc làm đất, thiết kế vườn trồng là yêu cầu bắt buộc. Chuẩn bị vườn trồng đạt tiêu chuẩn giúp quá trình canh tác cà phê chè Arabica diễn ra thuận lợi, có được năng suất cao như yêu cầu.

    Cày bữa kỹ càng, dọn dẹp sạch sẽ cỏ dại, tàn dư thực vật còn tồn tại trên đất trồng là yêu cầu bắt buộc. Làm đất toàn diện, kỹ càng giúp quá trình canh tác diễn ra thuận lợi, giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực có thể xuất hiện.

    Sau khi làm đất việc đào hố trồng cần được thực hiện. Tiêu chuẩn với hố trồng cây cà phê chè có kích thước khoảng 40 x 40 x 50cm là hợp lý. Tại vị trí hố trồng thực hiện việc bón lót đầy đủ, trước khi trồng cây giống tối thiểu 2 tháng. Bón lót phân hữu cơ xuống hố trồng, sau đó tiếp hành lấp hố với mô đất cao hơn khoảng 10 – 15cm so với mặt đất trên vườn trồng, nén chặt đất lại.

    Trồng cà phê chè Arabica với những vườn trồng sở hữu diện tích rộng nên cân nhắc thiết kế thành từng khoảnh từ 10 – 15ha là hợp lý nhất. Việc chia lô với diện tích vừa phải giúp phân cách địa hình, đảm bảo giúp quá trình chăm sóc có được sự tiện lợi và chủ động hơn rất nhiều.

    Kỹ thuật trồng cây cà phê chè đơn giản

    Kỹ thuật trồng cây cà phê chè đơn giản
    Kỹ thuật trồng cây cà phê chè đơn giản

    Trồng cây cà phê chè vô cùng đơn giản, chúng ta có thể tiến hành chỉ với vài thao thác một cách nhanh chóng. Trong đó các bước cần thực hiện chính sẽ là:

    • Đào lỗ nhỏ ở giữa hố được đào trước đó trong quá trình làm đất. Lỗ có kích thước lớn hơn một chút so với bầu đất của cây giống.
    • Tiến hành rạch bỏ phần nilon bọc bầu đất của cây trồng một cách nhẹ nhàng, đảm bảo không làm vỡ bầu.
    • Đặt bầu đất vào vị trí lỗ đã đào trước đó, đảm bảo để thân cây thẳng đứng và lấp đất lại. Yêu cầu mặt bầu cần cách mặt đất trồng khoảng 10 – 15cm.

    Hướng dẫn chăm sóc cây cà phê chè

    Hướng dẫn chăm sóc cây cà phê chè
    Hướng dẫn chăm sóc cây cà phê chè

    Quá trình chăm sóc khi được thực hiện một cách chuẩn xác, toàn diện giúp cây trồng có điều kiện để sinh trưởng, phát triển thuận lợi. Việc chăm sóc cho cây trồng này có những yêu cầu quan trọng cần được đảm bảo tuân thủ chính là:

    Tưới nước

    Ngay sau khi trồng cây giống việc tưới nước cần thực hiện nhằm giúp giữ ẩm hiệu quả. Đặc biệt, trong quá trình cây sinh trưởng việc tưới nước cần duy trì thường xuyên và liên tục đều đặn hàng ngày sáng và tối.

    Làm bồn

    Làm bồn là công việc cần làm giúp việc giảm thiểu nguy cơ bị xói mòn, rửa trôi đất có khả năng xảy ra. Thực hiện việc làm bồn ở xung quanh gốc trước thời điểm mùa khô khoảng từ 1 – 2 tháng là thời điểm phù hợp.

    Năm đầu tiên sau khi trồng đào bồn theo dạng hình vuông 1m, đảm bảo độ sâu tiêu chuẩn là 0.15 – 0.2m. Ở những năm tiếp theo tiến hành đào bồn rộng hơn khoảng 1.5m và độ sâu giữ nguyên như cũ.

    Tủ gốc

    Sử dụng rơm rạ khô thực hiện quá trình tủ quanh gốc cho mỗi cây cà phê chè với độ dày tiêu chuẩn khoảng 10 – 20cm. Cần chú ý phải tủ gốc nằm ở cách gốc từ 5 – 10cm để tránh gây ra những tác động tiêu cực tới cây trồng trong quá trình chúng sinh trưởng, phát triển.

    Trồng dặm

    Trong trường hợp có cây chết, hay không phát triển tốt thì việc trồng dặm thay thế cầ tiến hành càng sớm càng tốt. Yêu cầu với trồng dặm cần hoàn thành trước khi hết mùa mưa khoảng 2 tháng.

    Làm cỏ, xới xáo

    Duy trì việc làm cỏ đều đặn để đảm bảo độ thoáng đãng cho vườn trồng, tránh tình trạng tranh dinh dưỡng của cây trồng. Không chỉ vậy, làm cỏ thường xuyên còn giúp giảm thiểu nguy cơ sâu bệnh phát triển.

    Trong quá trình làm cỏ kết hợp với xới xáo xung quanh gốc để cải thiện độ tơi xốp, nâng cao khả năng thoát nước cho đất trồng hiệu quả. Qua đó cây trồng sẽ có được điều kiện để sinh trưởng nhanh chóng, khỏe mạnh.

    Tạo hình

    Tạo hình cho cây cà phê chè ưu tiên chỉ nên để 1 thân cây, đồng thời chọn những chồi vượt mọc ra từ thân để tạo thành thân mới, đảm bảo đạt tiêu chuẩn. Song song với đó cần cắt để loại bỏ đi những chồi vượt khác thường xuyên, liên tục.

    Tại vị trí các cành cấp 1 cần tạo thêm những cành thứ cấp bởi khả năng mang quả tốt. Chọn những cành khỏe mạnh để tạo thành cành thứ cấp, đồng thời cắt bỏ đi những cành yếu ớt, sâu bệnh, hay mọc quá gần mặt đất,…

    Tiêu chuẩn trong bón phân cho cây cà phê chè

    Tiêu chuẩn trong bón phân cho cây cà phê chè
    Tiêu chuẩn trong bón phân cho cây cà phê chè

    Bón phân giúp cung cấp thêm dinh dưỡng, đảm bảo giúp cây trồng có được điều kiện sinh trưởng thuận lợi, phát triển nhanh chóng và cho năng suất cao. Yêu cầu trong bón phân cho cây cà phê chè cần được đảm bảo:

    Bón lót

    Thực hiện bón lót đúng thời điểm, trực tiếp vào vị trí gốc trồng trong quá trình làm đất là yêu cầu bắt buộc. Bón lót cho vườn trồng cây cà phê chè Arabica chúng ta sử dụng từ 70 – 100 kg/ 1000m2/lần vườn trồng bằng phân bón hữu cơ.

    Bón thúc

    Thực hiện bón lót là quan trọng trong suốt quá trình canh tác cà phê chè đòi hỏi bà con nông dân cần chú ý thực hiện. Tùy thuộc vào độ tuổi của cây cà phê chúng ta tiến hành bón phân với liều lượng, có những yêu cầu khác nhau cần được đảm bảo.

    • Cây khi mới trồng yêu cầu cần được bón đều đặn hàng năm, đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.
    • Thời kì kinh doanh việc bón thúc thực hiện định kì 3-5 lần, cận đối dựa trên độ phì của đất để có sự cân đối thích hợp.
    • Liều lượng phân bón sử dụng mỗi lần chúng ta dùng khoảng 40 – 50 kg/ 1000m2/ lần.
    • Một số loại phân bón được ưu tiên sử dụng là NPK 20-20-15 bón đầu mùa mưa, bón NPK 17-6-19 …
    • Bón thúc bằng cách đào rãnh theo chiều rộng của tán, tiêu chuẩn ở chiều sâu là 0.3 – 0.4m, rải phân xuống rãnh sau đó lấp đất lại, tiến hành tưới nước.

    Kết luận

    Trồng cây cà phê chè là giống cây công nghiệp lâu năm có những yêu cầu riêng trong việc trồng và chăm sóc. Tuân thủ đúng kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cà phê chè đúng cách, giúp canh tác quá trình canh tác đạt kết quả cao, đem lại năng suất lý tưởng như yêu cầu. Áp dụng những kinh nghiệm, kiến thức hữu ích kể trên để quá trình canh tác diễn ra thuận lợi, có được nguồn thu nhập tốt cho gia đình.

    .