Kỹ thuật phục hồi vườn cà phê sau thu hoạch

    Kỹ thuật phục hồi vườn cà phê sau thu hoạch

    Nguyên thì cây cà phê nhận được sự quan tâm, chú ý lớn. Là giống cây công nghiệp lâu năm đòi hỏi bà con nông dân cần chăm sóc đúng cách trong từng giai đoạn cụ thể. Kỹ thuật phục hồi vườn cà phê sau thu hoạch có những yêu cầu riêng cần được nắm bắt, áp dụng đầy đủ. Qua đó cây trồng sẽ có được điều kiện tốt để phát triển, tiếp tục sinh trưởng cho những mùa vụ sau.

    Nguyên thì cây cà phê nhận được sự quan tâm, chú ý lớn. Là giống cây công nghiệp lâu năm đòi hỏi bà con nông dân cần chăm sóc đúng cách trong từng giai đoạn cụ thể. Kỹ thuật phục hồi vườn cà phê sau thu hoạch có những yêu cầu riêng cần được nắm bắt, áp dụng đầy đủ. Qua đó cây trồng sẽ có được điều kiện tốt để phát triển, tiếp tục sinh trưởng cho những mùa vụ sau.

    Cắt tỉa cành cho cà phê sau khi thu hoạch

    Cắt tỉa cành cho cà phê sau khi thu hoạch

    Sau khi thu hoặc việc cắt tỉa cành là yêu cầu bắt buộc đối với vườn cà phê. Việc cắt tỉa có những lưu ý riêng cần được xác định để quá trình thực hiện là chuẩn xác, đúng đắn nhất. Qua đó, cây cà phê sẽ có được điều kiện lý tưởng để tiếp tục phát triển, cho thu hoạch ở những vụ mùa tiếp theo.

    Mục đích thực hiện cắt tỉa cành

    Cà phê sau khi thu hoạch thì lúc này rễ cây rất dễ bị tổn thương, đặc biệt là sau thu hoạch khoảng 1 tuần. Bởi thế, cắt tỉa của cây cần được thực hiện đầy đủ giúp mang tới độ thông thoáng cần thiết cho vườn trồng, cây tập trung được dưỡng chất cho quá trìn phục hồi.

    Nhờ vào việc cắt tỉa cành giúp cành thứ cấp phát triển, hỗ trợ cho quá trình phân hóa mầm hoa. Qua việc tỉa cành cây cà phê sẽ có tán phát triển đồng đều hơn, cung cấp đẩy đủ ánh sáng tới từng vị trí, đồng thời giúp việc chăm sóc dễ dàng hơn, đặc biệt là giúp hạn chế mầm bệnh, sâu hại tấn công.

    Thời điểm cắt tỉa cành thích hợp

    Ngay sau thời điểm cây được thu hoạch xong thì cắt tỉa cành, tạo tán cần được thực hiện. Thường thì khoảng 10 – 20 ngày sau thu hoạch là thời gian lý tưởng nhất. Cắt tỉa, tạo tán cho cây cà phê vào những ngày có thời tiết nắng ráo, nhiệt độ duy trì khoảng 35 độ C là hợp lý.

    Cách lựa chọn cành cần cắt tỉa

    • Lựa chọn những cành khô già, cành yếu, hay cành bị sâu bệnh để cắt tỉa cho từng cây cà phê trong vườn trồng.
    • Cắt những cành bị còi cọc, dị dạng, không cho trái ở vụ trước, hay nằm quá sát đất giúp cải thiện độ thông thoáng cho từng cây.
    • Lựa chọn cắt bỏ cành tăm, cành nằm trong tán đã bị che khuất, những cành mọc ngược, hay cành chồi vượt, cành dày chen nhau nằm trên cùng một đốt.
    • Cắt bỏ những cành đã cho quả ở hầu hết các đốt, trong khi đó hiện tại cành thứ cấp đã bắt đầu phát sinh. Cắt bỏ đoạn phía ngoài để tập trung dinh dưỡng nuôi cành thứ cấp mới mọc ra.

    Chọn dụng cụ cắt phù hợp như dao, kéo, hay lưỡi cưa,… với độ sắc bén cao giúp quá trình cắt tỉa cành được thực hiện hiệu quả, nhanh chóng. Đảm bảo vết cắt không bị xước, bị dập có thể dẫn tới những ảnh hưởng, những tổn thương nặng hơn.

    Thực hiện dọn vệ sinh cho vườn cà phê

    Cắt tỉa cành khi đã hoàn thành thì dọn dẹp sạch sẽ cho vườn trồng cần thực hiện. Thu gom cành đã cắt tỉa ra khỏi vườn, mang đi tiêu hủy nhằm đảm bảo độ thông thoáng, sạch sẽ cần thiết cho vườn trồng. Đây là công đoạn cơ bản yêu cầu cần hoàn thành sau khi vụ mùa đã thu hoạch xong.

    Dùng cuốc xới xáo để loại bỏ cỏ xung quanh gốc cây chiếu theo hình của tán cây. Đối với phần cỏ nằm bên ngoài tán cần cắt bớt cho thấp lại để vườn thông thoáng hơn. Lớp cỏ để độ cao khoảng 3 – 4cm là hợp lý nhằm giúp giữ ẩm cho đất tốt hơn.

    Quá trình dọn vệ sinh cho vườn cà phê sau khi thực hiện xong nên phun thuốc phòng chống các loại sâu bệnh có thể gặp phải, hoặc có thể rắc vôi bột. Song song với đó, ở những vết cắt trên cây dùng dung dịch đồng, hay nước vôi quét vào nhằm bảo vệ chúng khỏi sự tấn công mạnh mẽ của sâu bệnh hại.

    Tưới nước cho vườn cà phê sau khi thu hoạch

    Tưới nước cho vườn cà phê sau khi thu hoạch

    Hoàn thành thu hoạch lúc này việc cung cấp nước cho cây cần được chú ý nhằm hỗ trợ giúp cà phê phân hóa mầm hoa, cho hoa đồng loạt và số lượng lớn. Khi mầm hoa phân hóa ở dạng mỏ xẻ, hay đầu nụ nhú trắng thì lúc này cần tưới nước đầy đủ.

    Quá trình tưới nước không nên tiến hành quá sớm, hay quá muộn. Thời điểm lý tưởng nhất cho lần 2 cần cách lần đầu từ khoảng 22 – 27 ngày là lý tưởng. Việc tưới nước cần xác định đúng thời điểm, khoảng thời gian lý tưởng nhất bởi:

    • Tưới quá sớm khiến cây không tập trung vào phân hóa mầm hoa mà phát triển chính ở chồi và lá non. Từ đó hoa nở không đều, quả chín rời rạc.
    • Tưới quá muộn khiến cây thiếu nước, không cung cấp đầy đủ để quá trình phân hóa mầm hoa được thực hiện, từ đó năng suất đậu quả giảm, chất lượng quả không đảm bảo.

    Xét về lượng nước sử dụng chúng ta cần cân nhắc dựa vào tình hình thực tế. Chủ yếu là cân đối dựa trên chính thành phần cơ giới của đất trồng để sử dụng lượng nước sao cho hợp lý nhất. Lượng nước đủ tưới cho vườn cà phê mỗi lần cần đảm bảo có khả năng thẩm thấu ở độ sâu khoảng 50cm, nằm trong phạm vi mà rễ cây hoạt động chủ yếu.

    Bón phân chăm sóc sau thu hoạch

    Bón phân chăm sóc sau thu hoạch

    Bón phân là công đoạn hết sức quan trọng, nó cung cấp dinh dưỡng giúp cây có thể nhanh chóng hồi phục vườn cà phê sau một mùa vụ. Việc bón phân cho cây cà phê sau thu hoạch có một vài lưu ý bà con nông dân cần nắm rõ. Tìm hiểu và áp dụng cách bón phân hồi phục cho cây cà phê thích hợp sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển, sinh trưởng để tiếp tục cho mùa vụ tiếp theo. Trong đó việc bón phân phục hồi yêu cầu cần đảm bảo:

    • Sau khi cây tích trữ dinh dưỡng để nuôi quả ở vụ trước khiến mỗi cây trồng bị suy kiệt, không còn đủ điều kiện để nuôi cây tiếp tục phát triển. Bởi vậy, việc bón phân cần tiến hành kịp thời, càng sớm càng tốt để cây phục hồi, chuẩn bị điều kiện tốt cho lần ra hoa ở vụ sau.
    • Ưu tiên sử dụng các dòng phân NPK, hoặc phân chuồng giúp cây hấp thụ dinh dưỡng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Không chỉ vậy, sau bón phân đất trồng cũng cải thiện được độ tơi xốp, tăng thêm hệ vi sinh vật có lợi trong đất. Cân nhắc sử dụng một số loại phân bón như: NPK 20-5-6, NPK 20-5-5 JD, NPK 20-5-5.5
    • Phương pháp bón phân phục hồi cho cây cà phê sau thu hoạch cần thực hiện đúng đắn. Tiến hành bón ở vị trí xung quanh gốc, nằm cách gốc khoảng 15 – 20cm. chúng ta có thể kết hợp trộn phân và đất, vun thành bồn ở xung quanh gốc tạo thành hình chóp nón, hay tạo rãnh xung quanh theo hình mép tán cây, bón phân trực tiếp xuống.
    • Lượng phân bón sử dụng có sự cân nhắc phụ thuộc vào tình trạng thực tế, độ tuổi,… để cân đối sao cho phù hợp. Theo đó, thông thường lượng phân bón sử dụng cho cây cà phê sẽ là khoảng 0,3 – 0,5kg/ cây lần.

    Kiểm tra sâu bệnh vườn cà phê

    Kiểm tra sâu bệnh vườn cà phê

    Kiểm tra vườn trồng thường xuyên là yêu cầu bắt buộc. Nhờ đó việc kiểm soát tình trạng của cây trồng được đảm bảo tốt. Đối với những bệnh thường gặp như đốm mắt cua, bọ xít, rỉ sắt, dệp vẩy, nhất là rệp sáp,… cần kiểm tra và phát hiện kịp thời.

    Khi bệnh xuất hiện ở trạng thái nhẹ chúng ta tiến hành phun thuốc phòng bệnh bằng các loại thuốc sinh học. Tuy nhiên, trường hợp sâu bệnh nặng cần sử dụng thuốc bảo vệ thực vật chuyên dụng thích hợp, cho từng bệnh cụ thể thích hợp nhất.

    Kết luận

    Chăm sóc vườn cà phê sau thu hoạch như thế nào, đúng cách hay không ảnh hưởng tới khả năng phát triển, sinh trưởng cho những mùa vụ tiếp sau đó. Bởi vậy, bà con nông dân cần chú ý biết về kỹ thuật chăm sóc đúng cách, áp dụng chuẩn xác để canh tác cây cà phê thuận lợi, suôn sẻ trong mọi giai đoạn. Canh tác đúng cách, đúng kỹ thuật giúp cây cà phê sinh trưởng tốt, đem lại nguồn thu lớn cho mỗi hộ nông dân.

    .

    Tác giả: Phạm Quốc Tiến