Kĩ thuật trồng và chăm sóc rau kinh giới

    Kĩ thuật trồng và chăm sóc rau kinh giới

    Bên cạnh các loại rau thông thường thì rau gia vị được trồng, đưa vào sử dụng hết sức đa dạng. Nó đảm bảo giúp chúng ta có đầy đủ nguyên liệu, thực phẩm để sử dụng cho những bữa ăn hàng ngày. Cây rau kinh giới là một trong những loại rau thơm thông dụng, được đưa vào sử dụng phổ biến. Có kỹ thuật trồng và chăm sóc rau kinh giới giúp quá trình canh tác loại cây này được thực hiện tốt, có được năng suất cao tối đa.

    Bên cạnh các loại rau thông thường thì rau gia vị được trồng, đưa vào sử dụng hết sức đa dạng. Nó đảm bảo giúp chúng ta có đầy đủ nguyên liệu, thực phẩm để sử dụng cho những bữa ăn hàng ngày. Cây rau kinh giới là một trong những loại rau thơm thông dụng, được đưa vào sử dụng phổ biến. Có kỹ thuật trồng và chăm sóc rau kinh giới giúp quá trình canh tác loại cây này được thực hiện tốt, có được năng suất cao tối đa.

    Yêu cầu ở đất trồng cho cây kinh giới

    Yêu cầu ở đất trồng cho cây kinh giới
    Yêu cầu ở đất trồng cho cây kinh giới

    Cây kinh giới là giống cây có khả năng phát triển tốt, thuận lợi trên đất thịt nhẹ, duy trì độ pH từ 6.5 – 7 là thích hợp nhất. Chúng ta có thể sử dụng đất có sẵn, hay mua đất chuyên dụng. Đất nên bón thêm phân chuồng, phần trùn quế, hay vỏ trấu, xơ dừa,… và kết hợp bón lót để tăng dinh dưỡng và cải thiện hiệu quả độ tơi xốp.

    Yêu cầu đối với đất trồng rau kinh giới cần làm sạch sẽ, toàn diện và phơi ải tối thiểu 7 ngày trước khi tiến hành gieo trồng. Đất trồng chất lượng, đạt tiêu chuẩn góp phần giúp đảm bảo cho cây kinh giới được trồng thuận lợi, có điều kiện sinh trưởng hiệu quả.

    Lựa chọn giống cây trồng phù hợp

    Thường thì quá trình trồng cây kinh giới sẽ sử dụng hạt là chủ yếu. Hạt giống cây này chúng ta dễ dàng tìm mua tại các cửa hàng bán đồ nông sản, hay những siêu thị. Đảm bảo mua hạt giống tại một nơi cung cấp uy tín, đáng tin cậy để đảm bảo được nguồn gốc và chất lượng tốt nhất.

    Bên cạnh đó chúng ta cũng có thể lựa chọn phương pháp trồng cây kinh giới bằng cành. Thực hiện theo đúng kỹ thuật giúp quá trình trồng cây kinh giới diễn ra thuận lợi, đạt được hiệu quả cao như yêu cầu. Tuy nhiên việc trồng bằng cành phức tạp, đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn trọng hơn mới giúp quá trình canh tác thuận lợi, mang lại kết quả cao như chúng ta mong muốn.

    Kỹ thuật trồng rau kinh giới cơ bản

    Kỹ thuật trồng rau kinh giới cơ bản
    Kỹ thuật trồng rau kinh giới cơ bản

    Từng phương pháp trồng có những yêu cầu, những kỹ thuật riêng cần được áp dụng. Canh tác rau kinh giới bằng gieo hạt hay bằng cành sẽ có những tiêu chuẩn riêng cần được áp dụng:

    Cách trồng rau kinh giới bằng hạt

    Việc ngâm ủ không cần thực hiện trước khi đem gieo bởi hạt rau kinh giới có khả năng nảy mầm dễ dàng, tỉ lệ nảy mầm cao. Chúng ta tiến hành rải hạt lên diện tích đất trồng đã chuẩn bị trước đó, sau đó phủ lên một lớp trấu, hoặc tro mỏng. Sau khi gieo hạt cần thực hiện việc tưới nước toàn bộ khu vực gieo để đảm bảo độ ẩm cần thiết cho đất.

    Sau thời gian gieo hạt từ 25 – 30 ngày thực hiện việc tỉa các cây con đã phát triển, trồng với mật độ tiêu chuẩn là cây cách cây 30cm, hàng cách hàng là 35cm là hợp lý. Chú ý ưu tiên tách cây con ra trồng vào thời điểm có thời tiết khô ráo, chiều mát. Sau quá trình trồng cây con cũng cần tưới nước để cây sớm bén rễ, hồi xanh.

    Cách trồng rau kinh giới bằng cành

    Muốn áp dụng cách trồng rau kinh giới bằng cành đòi hỏi cần có sự tỉ mỉ, có kinh nghiệm trong việc lựa chọn cành giống để trồng thích hợp. Qua đó việc trồng thuận lợi, cành giâm sớm phát triển hiệu quả. Trong đó việc trồng bằng cành chúng ta có thể thực hiện bằng cách thức không quá phức tạp song cần cẩn trọng trong quá trình thực hiện.

    Lựa chọn cành để giâm không quá già, độ dài lý tưởng trong khoảng từ 12 – 15cm là hợp lý với khoảng 3 – 4 mắt lá. Khi giâm tiến hành cắm ngập cành vào luống, chỉ để chừa lại khoảng 5 – 7cm mỗi cành. Cành sau khi giâm cần được che nắng, tưới đẫm nước để đảm bảo độ ẩm phù hợp. Việc che nắng cần đảm bảo thực hiện tối thiểu 1 tuần cho tới khi cành giâm bắt đầu ra lá mới. Việc che nắng là cần thiết để đảm bảo thời tiết không ảnh hưởng tiêu cực, từ đó khiến cành giâm khó phát triển, thậm chí là không thể phát triển thành cây mới.

    Chăm sóc rau kinh giới đơn giản

    Chăm sóc rau kinh giới đơn giản
    Chăm sóc rau kinh giới đơn giản

    Chăm sóc cây rau kinh giới không quá phức tạp, ai cũng có thể thực hiện được một cách dễ dàng. Tuân thủ đúng yêu cầu trong chăm sóc rau kinh giới giúp cây trồng có điều kiện phát triển, sinh trưởng tốt và hiệu quả như yêu cầu. trong đó những vấn đề cơ bản cần đảm bảo trong chăm sóc cây rau kinh giới sẽ là:

    Tưới nước

    Việc thực hiện tưới nước cần chú ý thực hiện chuẩn xác. Việc cung cấp đầy đủ lượng nước ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển của cây rau kinh giới. Bởi thế, khi canh tác giống cây này cần chú ý:

    • Thời điểm mùa khô cần chú ý việc tưới nước đều đặn 2 lần/ ngày vào sáng sớm và buổi chiều mát. Song song với đó vào thời điểm mùa mưa cần chú ý tới khả năng thoát nước cho vườn trồng.
    • Sử dụng nguồn nước sách tưới cho rau kinh giới. Đó có thể là nước phù sa dẫn trực tiếp, hay nước giếng khoan,… Việc giữ ẩm đầy đủ cho đất trồng, bằng nước sạch mang tới khả năng bảo vệ được vườn trồng, giảm thiểu nguy cơ bị sâu bệnh hại gây tác động tiêu cực.
    • Tùy thuộc vào điều kiện thời tiết thực tế cần điều tiết số lần, lượng nước sử dụng cho mỗi lần tưới một cách hài hòa.

    Làm cỏ

    Cùng với tưới nước thì làm cỏ là yêu cầu cơ bản cần thực hiện trên diện tích trồng rau kinh giới. Chú trọng tới làm cỏ tạo sự thoáng đãng cần thiết cho vườn trồng, cũng tránh nguy cơ tranh dinh dưỡng của cây hiệu quả. Qua đó, cây kinh giới có khả năng sinh trưởng, phát triển thuận lợi như yêu cầu.

    Làm cỏ cần được chú ý tiến hành đều đặn, thường xuyên để vườn trồng luôn trong trạng thái lý tưởng. Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc nên chú ý cắt hết hoa khi có nếu muốn cây sống bền, phát triển cành lá nhiều hơn, tươi tốt để cho thu hoạch năng suất cao.

    Tiêu chuẩn bón phân khi trồng rau kinh giới

    Tiêu chuẩn bón phân
    Tiêu chuẩn bón phân khi trồng rau kinh giới

    Quá trình chăm sóc cây rau kinh giới việc bón phân cũng là yêu cầu bắt buộc cần thực hiện. Bón phân đầy đủ, đúng tiêu chuẩn kỹ thuật tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng tốt như yêu cầu. Trong đó quy định đối với bón phân cho cây rau kinh giới cần đảm bảo là:

    Bón lót

    Bón lót là công đoạn được thực hiện trong thời điểm làm đất, trước khi trồng rau kinh giới. Việc bón lót cần hoàn thành trước khi trồng khoảng 7 – 10 ngày, tiến hành phơi ải cho đất trồng đầy đủ.

    Bón lót cho đất trồng cây rau chúng ta sử dụng 50 – 70kg/1000m2/lần bằng phân bón hữu Organic 1 hoặc Organic Gold. Bón lót đều khắp vườn trồng giúp cải thiện độ tơi xốp, cũng giúp đất trồng giàu dinh dưỡng hơn trước khi bắt đầu quá trình canh tác giống cây trồng này.

    Bón thúc

    Ngoài bón lót thì việc bón thúc cần chú ý thực hiện trong quá trình rau kinh giới đang phát triển. Cung cấp thêm phân bón giúp bổ sung dưỡng chất, thúc đẩy cây trồng sinh trưởng và phát triển thuận lợi hơn. Bón thúc cho vườn trồng rau kinh giới, chúng ta thực hiện với 3 đợt chính, cụ thể sẽ là:

    • Bón thúc lần 1: Sau khoảng 7 – 10 ngày gieo hạt chúng ta tiến hành việc bón thúc lần đầu tiên với khoảng 20 – 30kg/ 1000m2 bằng phân bón NPK 20-20-15.
    • Bón thúc lần 2: Cây con sau khi cấy được khoảng 3 ngày việc bón thúc cần tiến hành với phân bón sử dụng là NPK 20-20-15+TE với liều lượng khoảng 20 – 30kg/ 1000m2.
    • Bón thúc lần 3: Sử dụng phân bón NPK 16-16-16 với liều lượng là 20 – 30kg/ 1000m2 thực hiện bón thúc lần tiếp theo cách lần 2 vào khoảng 10 -15 ngày.

    Kết luận

    Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau kinh giới không quá phức tạp, ai cũng có thể áp dụng dễ dàng khi có nhu cầu. Canh tác thuận lợi với việc tuân thủ đầy đủ những tiêu chuẩn cần thiết giúp cây trồng có thể sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh và cho năng suất cao. Trồng rau kinh giới bằng phương pháp phù hợp, đúng kỹ thuật để có được hiệu quả kinh tế cao, phục vụ tốt cho những nhu cầu, đòi hỏi thực tế của từng người, từng gia đình.

    .